Ngày 17/08/2024 vừa qua, Ecoba ENT đã tổ chức chương trình Đào tạo và Thực hành “Hiểu và Ứng dụng Văn hóa Doanh nghiệp” quy mô toàn công ty.
Lần đầu tiên Ecoba ENT tổ chức chương trình đào tạo và thực hành về VHDN quy mô toàn công ty
Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) là hệ thống các giá trị, nhận thức, hành vi và biểu hiện trong doanh nghiệp, làm nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp.
Nhắc đến VHDN, nhiều người sẽ nghĩ đó là một cái gì đó vĩ mô, trừu tượng, xa vời với công việc chuyên môn. Đó cũng không phải là một đề tài thường được nhắc đến trong các câu chuyện công sở hàng ngày. Nhưng thực ra, dù không được nhắc đến, văn hóa vẫn hiện diện ở đó, được thể hiện ra trong cách giao tiếp, nói năng, ứng xử và xử lý công việc.
Chương trình Đào tạo và Thực hành “Hiểu và Ứng dụng Văn hóa Doanh nghiệp” được thực hiện với mong muốn để CBNV Ecoba ENT có thể hiểu và ứng dụng văn hóa vào trong công việc thường ngày, đồng thời tạo thêm sân chơi nơi CBNV có thể trao đổi trực tiếp với Ban lãnh đạo, đưa ra tiếng nói của mình nhằm đóng góp vào việc xây dựng văn hóa công ty.
Giảng viên đào tạo đặc biệt – Giám đốc Vũ Đức Chung
Chương trình diễn ra với 3 nội dung chính:
1. Đào tạo nội bộ về VHDN do Giám đốc Vũ Đức Chung đứng lớp
2. Tọa đàm “Nhân viên hỏi – Ban Giám đốc trả lời” với những nội dung xoay quanh VHDN
3. Thực hành “Hiểu và Ứng dụng VHDN” với sự tham gia của tất cả các thành viên Ecoba ENT
Ở nội dung đào tạo, Giám đốc Vũ Đức Chung đã đưa CBNV đi 1 vòng thương hiệu Ecoba ENT từ lịch sử hình thành, hình ảnh, tầm nhìn, sứ mệnh cho đến những giá trị cốt lõi bên trong và cuối cùng là văn hóa mà công ty đã và đang thực hiện cũng như định hướng cho văn hóa mà Ecoba ENT hướng đến. Từ đó, truyền cảm hứng cho CBNV thông qua việc gắn mục tiêu, định hướng và bản chất công việc của mình với sứ mệnh của công ty.
Chương trình đào tạo được mở đầu với phần khảo sát vô cùng thú vị về VHDN với sự tham gia của tất cả các thành viên Ecoba ENT
Tại Ecoba ENT, giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Nhân” là “bộ rễ” quyết định sự phát triển VHDN và là hệ quy chiếu cho văn hóa của người Ecoba ENT. Chính vì thế, trong nội dung đào tạo, Giám đốc Vũ Đức Chung luôn nhấn mạnh 4 giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Nhân” là trung tâm để định hình chuẩn hành vi của CBNV cũng như thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Giám đốc cũng đưa ra một số những quy tắc ứng xử cụ thể của người Ecoba ENT với Khách hàng, với Công việc, với Đồng nghiệp và với Hoạt động nội bộ dựa trên 4 giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Nhân”.
Giám đốc Vũ Đức Chung khẳng định “Văn hóa xây dựng” là văn hóa mà Ecoba ENT hướng đến
Kết thúc phần đào tạo, chương trình tiếp nối với phần tọa đàm “Nhân viên hỏi – Ban Giám đốc trả lời” với sự tham gia sôi nổi của CBNV. Đây cũng là một dịp hiếm hoi mà CBNV có cơ hội đối thoại trực tiếp với Ban Giám đốc (BGĐ) về VHDN và những vấn đề nội tại của doanh nghiệp.
Phần tọa đàm “Nhân viên hỏi – BGD trả lời” nhận được sự hưởng ứng sôi nổi từ tập thể CBNV
Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra với sự đa dạng về các vấn đề, từ chính sách, môi trường làm việc, bộ máy nhân sự cho đến định hướng trong 3 – 5 năm tới… Những câu hỏi đặt ra đã thực sự làm BGĐ bất ngờ bởi sự quan tâm của CBNV với văn hóa công ty.
Những câu hỏi được đặt ra đều được BGĐ trả lời
Trong phần tọa đàm, BGĐ một lần nữa khẳng định sự quan trọng của văn hóa đối với sứ mệnh của công ty cũng như sự sống còn của doanh nghiệp. Như đã nói, Bộ giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Nhân” của Ecoba ENT là “bộ rễ”, đây cũng là căn cứ định hình hành vi cũng như định hướng hành động của người Ecoba ENT trong công việc, từ đó góp phần hiện thực hóa sứ mệnh “Ứng dụng giải pháp công nghệ xử lý nước hiệu quả cho Khách hàng. Từ đó, đảm bảo sự phát triển bền vững cho Khách hàng, Cộng đồng, Xã hội và gia tăng phúc lợi cho CBNV công ty.” Người Ecoba ENT phải hiểu sâu sắc, vận dụng các giá trị ấy trong cách thực hiện các chiến lược và phương pháp làm việc.
Nhiều câu hỏi đặt ra cũng khiến BGĐ bất ngờ vì sự quan tâm của CBNV đến văn hóa của công ty
Đồng thời, BGĐ cũng đưa ra nhiều câu chuyện, dẫn chứng về môi trường làm việc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng văn hóa của Ecoba ENT như: môi trường cởi mở, văn hóa hòa đồng giữa Quản lý với Nhân viên, những chính sách phúc lợi, trả lương cho CBNV luôn được đáp ứng đúng, đủ…
Phần tọa đàm kết thúc khi còn rất nhiều câu hỏi của CBNV vẫn liên tiếp được gửi về. Những câu hỏi chưa được giải đáp tại tọa đàm đã được BTC tổng hợp và gửi đến BGĐ để trả lời và sẽ được phản hồi công khai trên các kênh truyền thông nội bộ của công ty.
Kết thúc tọa đàm, vẫn còn rất nhiều câu hỏi được CBNV gửi đến BGĐ
Kết thúc phần đào tạo và tọa đàm khi CBNV đã hiểu về văn hóa của công ty, chương trình đi tiếp đến phần thực hành để CBNV có thể ứng dụng những điều đó vào việc xử lý tình huống công việc thường ngày.
CBNV được chia thành 4 tổ đại diện cho các Khối chức năng trong Công ty:
– Tổ Tiền tuyến: bao gồm P. Kinh doanh, BP. Marketing, P. Đấu thầu, BP. Hợp đồng, Văn phòng Miền trung
– Tổ Quân khí: bao gồm P. Thiết kế, P. Điện Điều khiển, P. Hậu Cần
– Tổ Xung kích: bao gồm P. Dự án, BP. Tài chính Dự án và P. O&M
– Tổ Hậu Phương: bao gồm P. Kế toán, NSHC và BP. Hệ thống
Không khó để nhận ra tên gọi của các Tổ giống với một bộ máy thời chiến. Bởi cũng giống như trên chiến trường có một bộ máy để phục vụ, vận hành, chiến đấu đưa cuộc chiến đến thắng lợi cuối cùng, thì trong thời bình, các công ty cũng chinh chiến trên mặt trận thương trường, và từng Phòng/Bộ phận trong mỗi Tổ đều có chức năng tương ứng như tên gọi của Tổ để cùng tạo thành một bộ máy tinh nhuệ, đưa công ty phát triển. Đó chính là lý do vì sao các khối chức năng trong công ty được chia vào 4 Tổ có những chức năng, nhiệm vụ phù hợp.
Các Tổ nghiêm túc tập trung thảo luận phương án xử lý tình huống thực hành được đưa ra
4 Tổ được chia thành 2 cặp đấu, mỗi cặp đấu cùng nhau giải quyết 1 tình huống thực tế gặp phải trong công việc. Sau khi giải quyết tình huống, CBNV và BGĐ sẽ cùng bình chọn và đánh giá sẽ xem Tổ nào có phương án giải quyết tình huống hợp lý và thuyết phục hơn.
Thể lệ này đã kích thích tinh thần “chiến đấu” của 4 Tổ khi các Tổ đều có phần trình bày tâm huyết và phản biện vô cùng quyết liệt.
Cùng đưa ra phương án giải quyết cho tình huống “Làm thế nào để đáp ứng và thỏa mãn nhiều yêu cầu của khách hàng”, Tổ Tiền tuyến và Tổ Quân khí đã có những cách giải quyết khác nhau nhưng đều mang đậm tính đặc trưng của phòng, ban mình. Phương án giải quyết cũng kích thích nhiều câu hỏi phản biện từ khán giả theo dõi cũng như BGĐ. Các câu hỏi đa phần được 2 Tổ trả lời tốt, nhận được sự hài lòng của người hỏi và người theo dõi. Chung cuộc, Tổ Tiền tuyến nhận được sự đánh giá cao hơn của BGĐ và dành chiến thắng là Tổ bứt phá và thuyết phục.
Tổ Quân khí….
Và Tổ Tiền tuyến cùng xử lý một tình huống
2 Tổ Xung kích và Tổ Hậu phương cùng xử lý tình huống liên quan đến doanh thu, dòng tiền. Đây là tình huống được đánh giá “nóng”, phần trình bày và phản biện của 2 Tổ Xung kích và Tổ Hậu phương cũng vô cùng sôi nổi và không kém phần gay cấn. Cũng chính vì thế, 2 Tổ cạnh tranh nhau khá sít sao ở phần bình chọn. Chung cuộc Tổ xung kích là Tổ bứt phá khi nhận được 2/3 bình chọn từ BGĐ.
Tổ Hậu phương….
Và Tổ Xung kích cùng giải quyết 1 tình huống
Đánh giá về phần thực hành của 4 Tổ, BGĐ nhận định các Tổ đều có phần thực hành tốt, bám sát vào tình huống và đưa ra phương án giải quyết phù hợp. Tuy nhiên các Tổ vẫn đứng trên góc độ của phòng, ban mình để giải quyết công việc nên hướng giải quyết mang nhiều phong cách làm việc đặc trưng hiện có mà chưa có sự đột phá nhất định. Mục tiêu năm 2024 của công ty chỉ có một, tất các phòng, ban, bộ phận trong công ty đều phải nhìn về mục tiêu đó để có phương án làm việc nhất quán, đem lại hiệu quả.
Giám đốc Vũ Đức Chung đánh giá cao phần giải quyết tình huống của 4 Tổ. Tuy nhiên, Giám đốc cũng nhấn mạnh, các Tổ nói chung cũng như các Phòng, Ban nói riêng cần có cách giải quyết cũng như làm việc đột phá, sáng tạo hơn
Chương trình khép lại với một phần chơi minigame nhẹ nhàng, xoay quanh nội dung về công ty.
Qua phần đào tạo, tọa đàm và phần thực hành sôi nổi, chương trình Đào tạo và Thực hành “Hiểu và Ứng dụng Văn hóa Doanh nghiệp” đã mở ra rất nhiều vấn đề xoay quanh VHDN. Những vấn đề, giải pháp, những quan điểm khác nhau được các Tổ đưa ra đã cho chúng ta cái nhìn rất trực quan và bao quát về sự phối hợp công việc của người Ecoba ENT giai đoạn hiện tại. Khép lại chương trình Đào tạo và Thực hành VHDN, chắc hẳn người Ecoba ENT đã hiểu nhau hơn, hiểu về văn hóa công ty hơn. Hy vọng rằng thông qua chương trình, người Ecoba ENT sẽ tiếp tục ứng dụng hiệu quả văn hóa của công ty vào trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày.
BGĐ trao phần thưởng phần thực hành cho 4Tổ
Hẹn gặp tất cả Anh Chị Em Ecoba ENT tại chương trình đào tạo và các hoạt động nội bộ tiếp theo!
Một số hình ảnh của chương trình: